Trang chủ » Tin tức

Bookmark and Share

Hội thảo Luật quy hoạch - Hướng tới phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu

Quy hoạch được hiểu là “cách thức quản trị không gian các hoạt động kinh tế trên một phạm vi lãnh thổ nhất định”. Trong tiếng Anh, từ “plan” có ý nghĩa là “bản kế hoạch/quy hoạch” và “planning” có ý nghĩa là “quá trình kế hoạch/quy hoạch”; quá trình kế hoạch/quy hoạch sẽ tạo ra bản kế hoạch/quy hoạch. Hay nói cách khác, “plan” đại diện cho cả “kế hoạch” và “quy hoạch”. Hiện tại, quy hoạch đã trở thành một vấn đề bức thiết cần sự vào cuộc của các ban, ngành liên quan. Vì vậy, "Hội thảo Luật quy hoạch - Hướng tới phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu" nhằm tìm phát triển luật quy hoạch với vai trò quan trọng đối với quá trình điều chỉnh tạo ra sự thích hợp ứng với sự dịch chuyển dài hạn trong cơ cấu kinh tế và cấu trúc xã hội

Hội thảo được tổ chức vào 8h30 ngày thứ hai (ngày 25/04/2016) tại PhòngVăn Miếu 2, Khách sạn Pullman Hà Nội. Thành phần tham dự bao gồm:

  • Ông Geert Vansintjan - Phó Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam
  • Vụ Quản lý quy hoạch: Gồm Lãnh đạo Vụ, Phòng và chuyên viên tham dự
  • Đại diện một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam
  • Đại diện một số Viện, Trung tâm nghiên cứu, Hiệp hội và chuyên gia về quy hoạch.
  • Đại diện một số cơ quan của Hà Nội
  • Một số cơ quan thông tấn báo chí

Ông Vũ Quang Các - Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, chủ trì hội thảo, phát biểu mở đầu.

Phó Đại sứ quán Bỉ phát biểu về tầm quan trọng của Luật quy hoạch đối với sự phát triển bền vững nhất là trong hoàn cảnh các nước đều chịu những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Ông Đinh Thanh Tâm – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, Phó ban biên tập soạn thảo trình bày: Tổng quan về Dự thảo quy hoạch Việt Nam hiện nay và nội dung của dự thảo. Nếu lên hạn chế về luật quy hoạc trong thời gian qua và nhấn mạnh mục tiêu Thống nhất luật Quy hoạch trên phạm vi cả nước và gắn liền đổi mới quy hoạch gắn với cải cách thủ tục hành chính.

Tham luận của PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh, chuyên gia tư vấn về quy hoạch với nội dung: Cải cách hệ thống quy hoạch ở Việt Nam. Ông phân tích nội dung của công tác quy hoạch và đưa ra cơ sở khoa học và hướng giải quyết khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong công tác quy hoạch của Việt Nam hiện nay. Trong đó Hệ thống quy hoạch ở Việt Nam hiện nay gồm 3 nhóm:

 Nhóm I: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, gồm (i) QHTT phát triển kinh tế - xã hội vùng, lãnh thổ; (ii) Quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; (iii) Quy hoạch sản phẩm.

Nhóm II:Quy hoạch xây dựng, gồm: (i) Quy hoạch xây dựng vùng, (ii) Quy hoạch xây dựng các khu chức năng đặc thù, (iii) Quy hoạch đô thị, (iv) Quy hoạch xây dựng nông thôn.

Nhóm III:Quy hoạch sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản và quy hoạch bảo vệ môi trường.

Tham luận của chuyên gia người Úc Lawrie Wilson với nghiên cứu: “ Khả năng tích hợp quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng nông thôn ở Việt Nam”. Ông cho rằng Việc cải cách cơ cấu hành chính và hệ thống trụ cột của tất cả các quy hoạch phát triển ở Việt Nam là rất cần thiết nếu Việt Nam muốn hoàn thiện quy trình lập quy hoạch để đáp ứng những thách thức liên quan đến quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước; đó là, lập kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và môi trường trong tương lai theo hướng có liên quan đến thế kỷ 21.

Tầm quan trọng của dự thảo Luật quy hoạch là đề xuất nhằm hợp lý hóa và chính thức hóa cấu trúc phân cấp quy hoạch ở Việt Nam. Quan trọng hơn, nó sẽ tập trung vào “quy hoạch vùng”. Việc làm cần thiết hiện nay là cần phải tập trung xây dựng và thực hiện một hệ thống quy hoạch tổng hợp có khả năng đạt được những kết quả phát triển mong muốn đó. Xây dựng một hệ thống để đạt được những Kết quả như vậy là điều cần thiết, tuy nhiên cơ cấu hành chính của hệ thống đó cần phải được xác định theo cách tốt nhất để đạt được kết quả trong phạm vi hệ thống chính trị mà nó hoạt động

Tác giả Nguyễn Quang cho rằng  Luật quy hoạch có giải quyết được những thách thức của Việt Nam sau 30 năm đổi mới. Khi mà nước ta chuyển từ mô hình kế hoạch hoá,từ mệnh lệnh nhà nước sang cơ chế thị trường. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi thế chế và sự phối hợp giữa các bên : Trung ương – địa phương, xã hội dân sự.

Về vấn đề này, ông Phạm Sĩ Liêm đưa ra ý kiến ông là người đưa ra câu hỏi rằng vai trò, cũng như mong đợi về tầm ảnh hưởng của Luật Quy hoạch đối với sự phát triển của xã hội.

Ông cũng tin rằng “Nhà nước điều hành phát triển kinh tế theo quy hoạch đó không phải là Chính sách nhà nước về quy hoạch. Nếu muốn nói đến chính sách nhà nước về quy hoạch phải là các chính sách phát triển bền vững, ứng phó với thiên tai, chống tham nhũng, minh bạc tài chính, và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Ông cũng nhấn mạnh tính thức hợp với hoàn cảnh kinh tế xã hội cụ thể của từng nước trên con đường tiếp cận thế giới. Quy hoạch phải từ thực tế của xã hội và chính năng lực của chúng ta. Ông đưa ra nhiều minh chứng cho việc quy hoạch ào ào, các bộ từ Đất đai, xây dưng, Tài Nguyên nước, khoáng sản đều có quy định về quy hoạch. Tình trạng nhiều địa phương nhận quá nhiều dự án xây dưng Xi mang, gang thép, những ngành rất cần năng lượng, điện để cung cấp trong khi công suất thì đang thừa. Công tác xây dựng sân bay Long Thành – hình thành Air for city cũng được đưa ra bàn luận để tránh tình trạng không hợp lý về quy hoạch giống sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Ông Lawrie Wilson tham vấn cho Việt Nam: Phát triển đô thị gắn kết với kết cấu hạ tầng, ông cũng dẫn chứng trường hợp sân bay Long Thành. Các nhà quy hoạch phải quan tâm đến hai vấn đề là: giới hạn về quy hoạch, Thể chế quản lý nhà nước của Việt Nam có cho phép không ? và mục tiêu xây dựng hạ tầng của ta là gì? Loại đô thị mà chúng ta cần là gì?

PGS.TS.KTS Nguyễn Hồng Thục Viện trưởng viện nghiên cứu định cư: “Phương pháp quy hoạch chiến lược khả năng áp dụng cho Việt Nam”Hệ thống quy hoạch chưa phải là Kiến trúc thượng tầng, cơ chế thị trường đang thiếu sự tham gia của xã hội dân sự và nhà chuyên môn. Quy hoạch phải trở thành “một tiến trình xã hội” thu hút trí sáng tạo và nguồn lực xã hội trong sự đồng thuận chung về tương lai, trên từng bước đi quy hoạch. Nếu không nó sẽ cản trở phát triển.

Chuyên gia tư vấn Nhật Bản, Kiến trúc sư: Mochizuchi với tham luận: Quy hoạch ở Việt Nam trên quan điểm của chuyên gia quốc tế. Tác giả cũng đưa ra khuyến nghị: Phải củng cố các công tác quy hoạch không gian, thực thi quy hoạch địa phương và phân cấp. Hệ thống này càng được thực thi càng sớm càng tốt. Cần quy hoạch toàn diện cho nông thôn

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Hà, Viện chiến lược phát triển: Cách tiếp cận nội dung quy hoạch các cấp theo hướng tổng hợp, đa ngành – áp dụng trong dự thảo Luật quy hoạch. Tác giả nêu nhiều kinh nghiệm quốc tế từ các Luật của các nước như Đức, Slovakia, Nam Phi. Trong đó tác giả nêu rõ trọng tâm kinh tế là phát triển bền vững.

Tham luận của bà Daniela đến từ Cơ quan phát triển Đức GIZ “Lồng ghép thích ứng với biển đổi khí hậu và phát triển bền vững trong công tác quy hoạch”. Từ góc độ của tác giả, quy hoạch không gian cực kỳ quan trọng đối với các nước đang phát triển, sự tăng dân cư và khan hiêm tài nguyên thiên nhiên. Dân số tăng lên trực tiếp liên quan đến sự xấu đi của môi trường sống. Quy hoạch không gian phục vụ lợi ích công bằng sử dụng không gian. Công tác quy  hoạch không gian sẽ mang lại lợi ích cho kinh tế xã hội. Quy hoạch không gian phải song song với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Sự cần thiết của phát triển bền vững phải có nền tảng pháp lý. Việc bảo vệ môi trường phải được phản ánh trong dự thảo. Mối quan hệ giữa quy hoạch không gian tổng thể và quy hoạch ngành

Tham luận cuối cùng của hội thảo là TS: Phạm Sỹ Kiêm: Phó chủ tịch tổng hội xây dựng Việt Nam với chủ đề: “Xây dựng thể chế thực hiện, kiểm soát, đánh giá và điều chỉnh quy hoạch”. Tác giả nhấn mạnh mối quan hệ giữa thể chế và chính sáchBảo vệ đa dạng sinh học. Hội đồng thẩm định dự án không chỉ riêng quan chức mà phải có sự tham gia của chuyên gia và khối đoàn thể để đảm bảo lợi ích của người dân. Thể chế bao gồm các quy tắc, các cơ chế và công cụ điều hành và các tổ chức.Thế nhưng đây đang là những điều mới mẻ đối với nước ta, vì vậy xây dựng thể chế cũng là quá trình vừa làm vừa rút kinh nghiệm.Chỉ một số thể chế được đưa vào LQH, còn lại sẽ đưa vào các Nghị định, Thông tư và Văn kiện hướng dẫn

Quy hoạch được hiểu là “cách thức quản trị không gian các hoạt động kinh tế trên một phạm vi lãnh thổ nhất định”. Trong tiếng Anh, từ “plan” có ý nghĩa là “bản kế hoạch/quy hoạch” và “planning” có ý nghĩa là “quá trình kế hoạch/quy hoạch”; quá trình kế hoạch/quy hoạch sẽ tạo ra bản kế hoạch/quy hoạch. Hay nói cách khác, “plan” đại diện cho cả “kế hoạch” và “quy hoạch”. Hiện tại, quy hoạch đã trở thành một vấn đề bức thiết cần sự vào cuộc của các ban, ngành liên quan. Vì vậy, hội thảo "Hội thảo Luật quy hoạch - Hướng tới phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu" nhằm tìm phát triển luật quy hoạch với vai trò quan trọng đối với quá trình điều chỉnh tạo ra sự thích hợp ứng với sự dịch chuyển dài hạn trong cơ cấu kinh tế và cấu trúc xã hội

Hội thảo được tổ chức vào 8h30 ngày thứ hai (ngày 25/04/2016) tại PhòngVăn Miếu 2, Khách sạn Pullman Hà Nội. Thành phần tham dự bao gồm:

  • Ông Geert Vansintjan - Phó Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam
  • Vụ Quản lý quy hoạch: Gồm Lãnh đạo Vụ, Phòng và chuyên viên tham dự
  • Đại diện một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam
  • Đại diện một số Viện, Trung tâm nghiên cứu, Hiệp hội và chuyên gia về quy hoạch.
  • Đại diện một số cơ quan của Hà Nội
  • Một số cơ quan thông tấn báo chí

Ông Vũ Quang Các - Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, chủ trì hội thảo, phát biểu mở đầu.

Phó Đại sứ quán Bỉ phát biểu về tầm quan trọng của Luật quy hoạch đối với sự phát triển bền vững nhất là trong hoàn cảnh các nước đều chịu những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Ông Đinh Thanh Tâm – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, Phó ban biên tập soạn thảo trình bày: Tổng quan về Dự thảo quy hoạch Việt Nam hiện nay và nội dung của dự thảo. Nếu lên hạn chế về luật quy hoạc trong thời gian qua và nhấn mạnh mục tiêu Thống nhất luật Quy hoạch trên phạm vi cả nước và gắn liền đổi mới quy hoạch gắn với cải cách thủ tục hành chính.

Tham luận của PGS.TS.KTS Trần Trọng Hanh, chuyên gia tư vấn về quy hoạch với nội dung: Cải cách hệ thống quy hoạch ở Việt Nam. Ông phân tích nội dung của công tác quy hoạch và đưa ra cơ sở khoa học và hướng giải quyết khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong công tác quy hoạch của Việt Nam hiện nay. Trong đó Hệ thống quy hoạch ở Việt Nam hiện nay gồm 3 nhóm:

 Nhóm I: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, gồm (i) QHTT phát triển kinh tế - xã hội vùng, lãnh thổ; (ii) Quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; (iii) Quy hoạch sản phẩm.

Nhóm II:Quy hoạch xây dựng, gồm: (i) Quy hoạch xây dựng vùng, (ii) Quy hoạch xây dựng các khu chức năng đặc thù, (iii) Quy hoạch đô thị, (iv) Quy hoạch xây dựng nông thôn.

Nhóm III:Quy hoạch sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản và quy hoạch bảo vệ môi trường.

Tham luận của chuyên gia người Úc Lawrie Wilson với nghiên cứu: “ Khả năng tích hợp quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng nông thôn ở Việt Nam”. Ông cho rằng Việc cải cách cơ cấu hành chính và hệ thống trụ cột của tất cả các quy hoạch phát triển ở Việt Nam là rất cần thiết nếu Việt Nam muốn hoàn thiện quy trình lập quy hoạch để đáp ứng những thách thức liên quan đến quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước; đó là, lập kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và môi trường trong tương lai theo hướng có liên quan đến thế kỷ 21.

Tầm quan trọng của dự thảo Luật quy hoạch là đề xuất nhằm hợp lý hóa và chính thức hóa cấu trúc phân cấp quy hoạch ở Việt Nam. Quan trọng hơn, nó sẽ tập trung vào “quy hoạch vùng”. Việc làm cần thiết hiện nay là cần phải tập trung xây dựng và thực hiện một hệ thống quy hoạch tổng hợp có khả năng đạt được những kết quả phát triển mong muốn đó. Xây dựng một hệ thống để đạt được những Kết quả như vậy là điều cần thiết, tuy nhiên cơ cấu hành chính của hệ thống đó cần phải được xác định theo cách tốt nhất để đạt được kết quả trong phạm vi hệ thống chính trị mà nó hoạt động

Tác giả Nguyễn Quang cho rằng  Luật quy hoạch có giải quyết được những thách thức của Việt Nam sau 30 năm đổi mới. Khi mà nước ta chuyển từ mô hình kế hoạch hoá,từ mệnh lệnh nhà nước sang cơ chế thị trường. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi thế chế và sự phối hợp giữa các bên : Trung ương – địa phương, xã hội dân sự.

Về vấn đề này, ông Phạm Sĩ Liêm đưa ra ý kiến ông là người đưa ra câu hỏi rằng vai trò, cũng như mong đợi về tầm ảnh hưởng của Luật Quy hoạch đối với sự phát triển của xã hội.

Ông cũng tin rằng “Nhà nước điều hành phát triển kinh tế theo quy hoạch đó không phải là Chính sách nhà nước về quy hoạch. Nếu muốn nói đến chính sách nhà nước về quy hoạch phải là các chính sách phát triển bền vững, ứng phó với thiên tai, chống tham nhũng, minh bạc tài chính, và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Ông cũng nhấn mạnh tính thức hợp với hoàn cảnh kinh tế xã hội cụ thể của từng nước trên con đường tiếp cận thế giới. Quy hoạch phải từ thực tế của xã hội và chính năng lực của chúng ta. Ông đưa ra nhiều minh chứng cho việc quy hoạch ào ào, các bộ từ Đất đai, xây dưng, Tài Nguyên nước, khoáng sản đều có quy định về quy hoạch. Tình trạng nhiều địa phương nhận quá nhiều dự án xây dưng Xi mang, gang thép, những ngành rất cần năng lượng, điện để cung cấp trong khi công suất thì đang thừa. Công tác xây dựng sân bay Long Thành – hình thành Air for city cũng được đưa ra bàn luận để tránh tình trạng không hợp lý về quy hoạch giống sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Ông Lawrie Wilson tham vấn cho Việt Nam: Phát triển đô thị gắn kết với kết cấu hạ tầng, ông cũng dẫn chứng trường hợp sân bay Long Thành. Các nhà quy hoạch phải quan tâm đến hai vấn đề là: giới hạn về quy hoạch, Thể chế quản lý nhà nước của Việt Nam có cho phép không ? và mục tiêu xây dựng hạ tầng của ta là gì? Loại đô thị mà chúng ta cần là gì?

 

PGS.TS.KTS Nguyễn Hồng Thục Viện trưởng viện nghiên cứu định cư: “Phương pháp quy hoạch chiến lược khả năng áp dụng cho Việt Nam”Hệ thống quy hoạch chưa phải là Kiến trúc thượng tầng, cơ chế thị trường đang thiếu sự tham gia của xã hội dân sự và nhà chuyên môn. Quy hoạch phải trở thành “một tiến trình xã hội” thu hút trí sáng tạo và nguồn lực xã hội trong sự đồng thuận chung về tương lai, trên từng bước đi quy hoạch. Nếu không nó sẽ cản trở phát triển.

Chuyên gia tư vấn Nhật Bản, Kiến trúc sư: Mochizuchi với tham luận: Quy hoạch ở Việt Nam trên quan điểm của chuyên gia quốc tế. Tác giả cũng đưa ra khuyến nghị: Phải củng cố các công tác quy hoạch không gian, thực thi quy hoạch địa phương và phân cấp. Hệ thống này càng được thực thi càng sớm càng tốt. Cần quy hoạch toàn diện cho nông thôn

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Hà, Viện chiến lược phát triển: Cách tiếp cận nội dung quy hoạch các cấp theo hướng tổng hợp, đa ngành – áp dụng trong dự thảo Luật quy hoạch. Tác giả nêu nhiều kinh nghiệm quốc tế từ các Luật của các nước như Đức, Slovakia, Nam Phi. Trong đó tác giả nêu rõ trọng tâm kinh tế là phát triển bền vững.

Tham luận của bà Daniela đến từ Cơ quan phát triển Đức GIZ “Lồng ghép thích ứng với biển đổi khí hậu và phát triển bền vững trong công tác quy hoạch”. Từ góc độ của tác giả, quy hoạch không gian cực kỳ quan trọng đối với các nước đang phát triển, sự tăng dân cư và khan hiêm tài nguyên thiên nhiên. Dân số tăng lên trực tiếp liên quan đến sự xấu đi của môi trường sống. Quy hoạch không gian phục vụ lợi ích công bằng sử dụng không gian. Công tác quy  hoạch không gian sẽ mang lại lợi ích cho kinh tế xã hội. Quy hoạch không gian phải song song với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Sự cần thiết của phát triển bền vững phải có nền tảng pháp lý. Việc bảo vệ môi trường phải được phản ánh trong dự thảo. Mối quan hệ giữa quy hoạch không gian tổng thể và quy hoạch ngành

Tham luận cuối cùng của hội thảo là TS: Phạm Sỹ Kiêm: Phó chủ tịch tổng hội xây dựng Việt Nam với chủ đề: “Xây dựng thể chế thực hiện, kiểm soát, đánh giá và điều chỉnh quy hoạch”. Tác giả nhấn mạnh mối quan hệ giữa thể chế và chính sáchBảo vệ đa dạng sinh học. Hội đồng thẩm định dự án không chỉ riêng quan chức mà phải có sự tham gia của chuyên gia và khối đoàn thể để đảm bảo lợi ích của người dân. Thể chế bao gồm các quy tắc, các cơ chế và công cụ điều hành và các tổ chức.Thế nhưng đây đang là những điều mới mẻ đối với nước ta, vì vậy xây dựng thể chế cũng là quá trình vừa làm vừa rút kinh nghiệm.Chỉ một số thể chế được đưa vào LQH, còn lại sẽ đưa vào các Nghị định, Thông tư và Văn kiện hướng dẫn.

Các tin cùng chủ đề

Đối tác
  • VINACT Company
  • VINACT Company
  • VINACT Company
  • VINACT Company
  • VINACT Company
  • VINACT Company